Video
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh Doanh 1
Kinh Doanh 1
Kinh Doanh 2
Kinh Doanh 2
Hỗ trợ 1
Hỗ trợ 1
Liên kết website
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập: 3
Truy cập hôm nay: 3
Truy cập hôm qua: 56
Tổng lượt truy cập: 1,728,069

Ngày mai phải tốt hơn hôm nay

Đã có hơn bốn năm sản xuất chăn, drap, gối và nệm; anh Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Han Ba, vẫn đều đặn nhận đơn đặt hàng của Hàn Quốc. Song song đó, anh còn thiết kế mẫu, sản xuất bộ chăn - drap - gối cho hai nhãn hiệu riêng của Han Ba là Vinara và Blue Candle, tiêu thụ khá mạnh tại thị trường nội địa. Từ thành công đó, Han Ba chăm lo khá tốt đời sống công nhân. 

Rời quê lập nghiệp


Thấy tên Công ty Han Ba, tôi cứ ngỡ có dính dấp đến một đối tác Hàn Quốc, anh Đức giải thích đó là tên làng Hàn Ba chuyên nghề nông thuộc xã Yên Đồng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, nơi anh đã sinh ra và trưởng thành. Xa quê lập nghiệp, nhưng lúc nào cũng nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn, anh lấy tên Hàn Ba đặt cho công ty, nhưng để dễ giao dịch với người nước ngoài, nên gọi là Han Ba. Năm 1980, anh gia nhập quân đội, chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam. 

Sau khi xuất ngũ, anh được sang học và làm việc tại Nga, đến năm 1993 mới về nước. Nghe nhiều người bảo ở Đồng Nai dễ làm ăn, anh cùng vợ quyết định rời quê đi lập nghiệp. Những năm đầu, hai vợ chồng anh làm đủ nghề kiếm sống, có lúc anh phụ hồ, vợ anh may gia công cho một công ty nước ngoài. Có chút vốn dành dụm được, anh chị bán bánh mì, rồi mở quán bán phở. Ba năm bán phở, hai vợ chồng sắm được tivi. Anh còn nuôi heo để có thêm thu nhập. 

Anh Nguyễn Văn Đức kiểm tra sản phẩm xuất xưởng

Thấy người ta làm khá, hai vợ chồng anh cũng học nghề mua bán phế phẩm của các nhà máy công nghiệp. Cơ duyên đưa anh vào nghề sản xuất chăn, drap, gối và nệm cũng từ đây. Hằng ngày dọn dẹp, thu mua phế phẩm của một công ty Hàn Quốc, anh làm quen với một chuyên gia và hiểu rõ hơn việc sản xuất chăn, drap, gối, nệm. Lúc đó, mặt hàng này của Hàn Quốc rất được người tiêu dùng VN ưa chuộng. Anh nghĩ mình cũng có thể làm được nên đã đề nghị người bạn Hàn Quốc giúp đỡ. 

Muốn đổi nghề phải có vốn. Anh quyết định bán đi căn nhà, rồi vay thêm người quen để đủ tiền cất một nhà xưởng và mua được 4 máy may ép chăn, drap hiện đại nhất và cất một xưởng sản xuất. Vậy là Công ty TNHH Han Ba ra đời vào tháng 4 năm 2005 và nhận ngay hợp đồng gia công hàng nhãn hiệu Everon của Hàn Quốc.

Xây thương hiệu riêng

Gia công không đem lại lợi nhuận cao, làm cho thương hiệu của nước ngoài nên không ai biết hàng do Han Ba sản xuất. Anh Đức tuyển thêm công nhân để vừa tiếp tục nhận hàng gia công, vừa tự mua vải và phụ liệu về sản xuất, lấy thương hiệu là Vinara và Blue Candle. Đã làm sản phẩm riêng thì phải lo chuyện tiêu thụ, lo tiếp thị. 

Đối với anh Đức, chuyện này thật không dễ, nó không giống như mua bán phế phẩm công nghiệp hay kinh doanh ăn uống. Bởi chăn, drap, gối được làm theo tiêu chuẩn chất lượng Hàn Quốc, bao bì sang trọng nên chọn nơi kinh doanh phải phù hợp để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tự nhận thấy mình và vợ không đủ khả năng vừa trông coi sản xuất, vừa tiếp thị, mở mạng lưới phân phối, anh tuyển dụng nhân viên có chuyên môn để giúp việc giao dịch bên ngoài. 

Những bộ chăn, drap, gối Vinara và Blue Candle dần dần xuất hiện tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu nhờ chất lượng ngang bằng nhưng giá bán thấp hơn các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc từ 15% đến 20%. Trước mắt, anh cố gắng làm cho sản phẩm ngày càng đẹp hơn để các cửa hàng, đại lý tín nhiệm, chính họ sẽ giúp hàng của anh đến với nhiều người tiêu dùng. 

Công ty qui mô nhỏ, anh Đức chọn cách phát triển chậm mà chắc, nhưng không hài lòng với những gì đang có, mà ngày mai phải tốt hơn hôm nay. Trong năm qua, tăng trưởng kinh tế trong nước và thế giới suy giảm, nhiều nhà máy không đủ việc làm khiến công nhân mất việc. Anh Đức mừng là Công ty Han Ba vẫn không giảm lao động mà còn tăng lương cho công nhân. 

Anh Đức chẳng dám nhận mình có chí hay có gan, mà những gì anh có được hôm nay là từ sự cần cù của hai vợ chồng. Ước mong của anh là nâng cao đời sống cho công nhân, dành mỗi năm vài trăm sản phẩm chia sẻ những thiếu thốn với chiến sĩ ở biên giới. Còn với quê nhà, năm nào anh cũng ủng hộ quỹ khuyến học địa phương, xem như tấm lòng của người con xa quê. 
Các bài viết khác